QUY ĐỊNH MỚI VỀ ĐÁNH SỐ NHÀ: NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý TỪ NGÀY 15/10/2024
Kể từ ngày 15/10/2024, việc đánh số nhà và công trình xây dựng sẽ chính thức được thực hiện theo quy định tại Thông tư 08/2024/TT-BXD. Thông tư này mang đến những thay đổi đáng kể trong việc quản lý và phân loại địa chỉ, nhằm đảm bảo tính khoa học, thống nhất và thuận tiện cho công tác quản lý đô thị.
Một trong những điểm mới đáng chú ý là việc quy định chi tiết về cách đánh số nhà mặt đường, phố. Theo đó, việc đánh số sẽ được thực hiện theo dãy số tự nhiên, từ số nhỏ đến số lớn, và tuân thủ nguyên tắc nhà bên trái số lẻ, nhà bên phải số chẵn. Chiều đánh số sẽ ưu tiên theo hướng Bắc-Nam hoặc Đông-Tây, tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt, Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền quyết định chiều đánh số phù hợp.
Để đảm bảo tính linh hoạt và đáp ứng nhu cầu thực tế, Thông tư cũng đưa ra các quy định cụ thể đối với các trường hợp đặc biệt như:
- Nhà có cửa mở ra nhiều đường: Nhà sẽ được đánh số theo đường có mặt cắt ngang lớn hơn hoặc đường có cửa chính.
- Đường, phố chưa có nhà xây liên tục: Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ căn cứ vào quy hoạch chi tiết để đánh số nhà và dự phòng số nhà cho tương lai.
- Nhà mới phát sinh giữa hai nhà đã có số: Nhà mới sẽ được đánh số bằng cách ghép số nhà nhỏ hơn với chữ cái hoặc số tự nhiên.
- Đường, phố mới kéo dài: Nhà trên đoạn đường mới sẽ được đánh số tiếp theo số nhà cuối cùng của đoạn đường cũ.
Việc ban hành Thông tư 08/2024/TT-BXD không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý đô thị mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giao dịch, tìm kiếm thông tin và các dịch vụ công.
Thông tư 08/2024/TT-BXD được xem là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống quản lý địa chỉ tại Việt Nam. Quy định mới này không chỉ mang tính khoa học, chặt chẽ mà còn đảm bảo tính linh hoạt để thích ứng với điều kiện thực tế của từng địa phương.
Tuy nhiên, để việc thực hiện Thông tư đạt hiệu quả cao, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của người dân. Đồng thời, cần có các giải pháp truyền thông hiệu quả để giúp người dân hiểu rõ và tuân thủ các quy định mới.
Thông tư 08/2024/TT-BXD là một văn bản pháp luật quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống xã hội. Việc nắm vững các quy định của Thông tư sẽ giúp người dân và các tổ chức thực hiện đúng các thủ tục hành chính liên quan đến nhà đất.
Để biết thêm chi tiết, quý vị có thể tham khảo toàn văn Thông tư 08/2024/TT-BXD tại đây
CƠ HỘI VÀNG CHO NHÀ ĐẦU TƯ: CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI MỚI TRONG LỰA CHỌN NHÀ ĐẦU TƯ DỰ ÁN
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 115/2024/NĐ-CP, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư quan tâm đến các dự án đầu tư có sử dụng đất.
Theo đó, Nghị định đã đưa ra những ưu đãi vô cùng hấp dẫn nhằm khuyến khích các nhà đầu tư áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và có khả năng chuyển giao công nghệ cao. Đây được xem là một động thái tích cực của Chính phủ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Những điểm nổi bật của Nghị định:
- Ưu đãi về điểm số: Các nhà đầu tư đáp ứng các tiêu chí về công nghệ, môi trường sẽ được cộng thêm điểm khi đánh giá hồ sơ dự thầu. Cụ thể:
- Ưu đãi 5%: Áp dụng cho các dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường cao, nếu nhà đầu tư có giải pháp công nghệ tiên tiến, giảm thiểu ô nhiễm.
- Ưu đãi 2%: Áp dụng cho các nhà đầu tư cam kết chuyển giao công nghệ cao thuộc danh mục ưu tiên của Nhà nước.
- Yêu cầu về hồ sơ: Để được hưởng ưu đãi, nhà đầu tư phải chứng minh được các giải pháp công nghệ mà mình đưa ra là tiên tiến, hiện đại và phù hợp với quy định của pháp luật.
Nghị định 115/2024/NĐ-CP không chỉ tạo ra một sân chơi công bằng cho các nhà đầu tư mà còn mang đến những lợi ích thiết thực cho xã hội:
- Thúc đẩy ứng dụng công nghệ: Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ mới.
- Bảo vệ môi trường: Giảm thiểu tác động tiêu cực của các dự án đến môi trường sống.
- Nâng cao năng lực cạnh tranh: Giúp các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.
Để tận dụng tối đa cơ hội từ Nghị định này, các nhà đầu tư cần:
- Nghiên cứu kỹ lưỡng: Tìm hiểu kỹ về các dự án đầu tư có tiềm năng, các yêu cầu về công nghệ và môi trường.
- Chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng: Hoàn thiện hồ sơ dự thầu theo đúng quy định, chứng minh rõ ràng năng lực và kinh nghiệm của mình.
- Hợp tác với các đối tác: Tìm kiếm các đối tác có công nghệ tiên tiến để cùng nhau tham gia dự thầu.
Nghị định 115/2024/NĐ-CP là một tín hiệu tích cực cho thị trường đầu tư. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư thể hiện năng lực, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.
Để biết thêm chi tiết, quý vị có thể tham khảo toàn văn Nghị định 115/2024/NĐ-CP tại đây.
NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG QUẢN LÝ, KHAI THÁC QUỸ NHÀ, ĐẤT GIAO CHO TỔ CHỨC KINH DOANH NHÀ TẠI NGHỊ ĐỊNH 108/2024/NĐ-CP
Nghị định 108/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 15/10/2024, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quy định quản lý, sử dụng và khai thác quỹ nhà, đất là tài sản công. Văn bản pháp luật này mang đến những định hướng rõ ràng hơn cho các tổ chức kinh doanh nhà, đồng thời đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả trong quá trình quản lý tài sản công.
Nghị định đã đưa ra quy định cụ thể về các loại nhà, đất được giao cho tổ chức kinh doanh nhà quản lý, khai thác, bao gồm:
- Nhà, đất đã được giao trước ngày Nghị định có hiệu lực: Bao gồm cả trường hợp đã có văn bản giao và trường hợp chưa có văn bản giao nhưng thực tế đã được quản lý, khai thác.
- Nhà, đất được điều chuyển giao: Áp dụng cho trường hợp nhà, đất được chuyển giao từ cơ quan, đơn vị khác sang cho tổ chức kinh doanh nhà.
- Nhà, đất thu hồi hoặc chuyển giao về địa phương: Áp dụng cho các trường hợp nhà, đất được thu hồi hoặc chuyển giao theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
- Quỹ nhà, đất khác: Bao gồm các loại nhà, đất khác do địa phương quản lý, không thuộc các trường hợp trên nhưng vẫn thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định.
Nghị định 108/2024/NĐ-CP đã tạo ra một khung pháp lý thống nhất, chặt chẽ cho việc quản lý, khai thác quỹ nhà, đất giao cho tổ chức kinh doanh nhà. Điều này góp phần:
- Nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công: Việc quy định rõ ràng các đối tượng, thủ tục sẽ giúp hạn chế tình trạng lạm dụng, thất thoát tài sản.
- Đảm bảo tính minh bạch: Các quy định về công khai, báo cáo sẽ tăng cường sự giám sát của xã hội đối với quá trình quản lý, sử dụng tài sản.
- Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh nhà: Việc có một cơ sở pháp lý rõ ràng sẽ giúp các tổ chức kinh doanh nhà hoạt động ổn định và hiệu quả hơn.
Nghị định 108/2024/NĐ-CP là một văn bản pháp luật quan trọng, có ý nghĩa thiết thực đối với việc quản lý, sử dụng và khai thác quỹ nhà, đất là tài sản công. Việc nắm vững các quy định của Nghị định sẽ giúp các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện đúng pháp luật và góp phần vào việc quản lý hiệu quả tài sản nhà nước.
Để biết thêm chi tiết, quý vị có thể tham khảo toàn văn Nghị định 108/2024/NĐ-CP tại đây.
CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI ĐẶC BIỆT VỀ LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ ĐỐI VỚI Ô TÔ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC: CHI TIẾT TẠI NGHỊ ĐỊNH 109/2024/NĐ-CP
Trong bối cảnh thị trường ô tô đang có nhiều biến động, Chính phủ Việt Nam vừa ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP, đưa ra một chính sách đặc biệt nhằm khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, Nghị định quy định một mức ưu đãi đặc biệt về lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc, và các loại xe tương tự sản xuất trong nước. Cụ thể:
- Thời gian áp dụng: Chính sách ưu đãi này có hiệu lực từ ngày 01/09/2024 đến hết ngày 30/11/2024.
- Mức ưu đãi: Trong thời gian trên, người mua ô tô sản xuất trong nước sẽ được giảm 50% so với mức lệ phí trước bạ quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP.
- Áp dụng chung: Chính sách này được áp dụng thống nhất trên toàn quốc, không phân biệt loại hình ô tô và địa phương.
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ được xem là một động thái tích cực của Nhà nước, nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm ô tô chất lượng với giá cả hợp lý.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chính sách này chỉ có hiệu lực trong một thời gian giới hạn. Sau ngày 30/11/2024, mức lệ phí trước bạ sẽ quay trở lại như quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP.
Chính sách này được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực như:
- Thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước: Giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh.
- Khuyến khích tiêu dùng: Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn với giá cả hợp lý, từ đó kích cầu thị trường ô tô.
- Nâng cao tỷ lệ nội địa hóa: Để hưởng ưu đãi, các doanh nghiệp sẽ có động lực tăng cường sử dụng linh kiện sản xuất trong nước, góp phần phát triển ngành công nghiệp phụ trợ.
Nghị định 109/2024/NĐ-CP là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự quan tâm của Nhà nước đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước. Tuy nhiên, để đánh giá đầy đủ tác động của chính sách này, cần theo dõi sát sao diễn biến của thị trường trong thời gian tới.
Để biết thêm chi tiết, quý vị có thể tham khảo toàn văn Nghị định 109/2024/NĐ-CP tại đây.
CẬP NHẬT MỚI VỀ XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC CÔNG CHỨNG: RỦI RO TIỀM ẨN VÀ GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA
Mới đây, Nghị định 117/2024/NĐ-CP đã chính thức có hiệu lực, bổ sung nhiều quy định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực công chứng, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của các tổ chức hành nghề công chứng trong việc lưu trữ và quản lý hồ sơ. Trong đó, hành vi không vào sổ công chứng đối với hồ sơ đã được công chứng là một vi phạm nghiêm trọng, có thể dẫn đến mức phạt lên đến 50 triệu đồng.
Theo đó, Nghị định đã bổ sung điểm c vào khoản 6 Điều 16 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, quy định rõ ràng hành vi không vào sổ công chứng là một hành vi vi phạm nghiêm trọng, xâm phạm đến quyền lợi của khách hàng và làm giảm tính tin cậy của hoạt động công chứng. Bên cạnh việc phạt tiền, các tổ chức hành nghề công chứng vi phạm còn có thể bị đình chỉ hoạt động và buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp.
Điều đáng chú ý là Nghị định 117/2024/NĐ-CP đã quy định rõ ràng các hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm trên. Bên cạnh việc phạt tiền, các tổ chức hành nghề công chứng còn có thể bị đình chỉ hoạt động, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp và chịu trách nhiệm thông báo cho các bên liên quan về hành vi vi phạm.
Không chỉ dừng lại ở đó, Nghị định mới cũng quy định phạt tiền đối với các hành vi vi phạm khác như:
- Không niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ thông tin về lịch làm việc, thủ tục công chứng, phí công chứng…
- Hội công chứng viên không thực hiện chế độ báo cáo định kỳ hoặc không tham gia bàn giao hồ sơ công chứng khi có yêu cầu.
Điều này nhằm tăng cường tính minh bạch và đảm bảo chất lượng dịch vụ công chứng. Một điểm mới đáng chú ý khác là việc quy định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tẩy xóa hoặc sửa chữa làm sai lệch nội dung. Điều này nhằm răn đe các hành vi gian lận, làm giả hồ sơ và bảo vệ quyền lợi của người dân.
Việc bổ sung các quy định xử phạt mới cho thấy quyết tâm của Nhà nước trong việc siết chặt quản lý hoạt động công chứng, đảm bảo tính chính xác, minh bạch và hiệu quả của các thủ tục công chứng. Đồng thời, các quy định này cũng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công chứng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Để tuân thủ quy định pháp luật và tránh các rủi ro phát sinh, các tổ chức hành nghề công chứng cần:
- Xây dựng hệ thống quản lý hồ sơ chặt chẽ: Đảm bảo rằng tất cả các hồ sơ công chứng đều được ghi sổ đầy đủ, chính xác và bảo quản an toàn.
- Tăng cường đào tạo cho cán bộ nhân viên: Nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật và quy trình làm việc.
- Thường xuyên cập nhật thông tin pháp luật: Để nắm bắt các quy định mới và kịp thời điều chỉnh hoạt động của mình.
Nghị định 117/2024/NĐ-CP đã đưa ra những quy định chặt chẽ hơn về hoạt động công chứng, nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Các tổ chức hành nghề công chứng cần chủ động thích ứng với những thay đổi này để tránh vi phạm pháp luật và bảo vệ uy tín của mình. Với những quy định chặt chẽ và hình thức xử phạt nghiêm khắc, Nghị định 117/2024/NĐ-CP sẽ là một công cụ hữu hiệu để ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực công chứng, góp phần xây dựng một môi trường công chứng chuyên nghiệp, minh bạch và đáng tin cậy.
Để biết thêm chi tiết, quý vị có thể tham khảo văn bản Nghị định 117/2024/NĐ-CP tại đây.
CÔNG VĂN 163/TANDTC-PC: GIẢI ĐÁP VƯỚNG MẮC TRONG XÉT XỬ HÌNH SỰ VÀ TỐ TỤNG DÂN SỰ
Ngày 10 tháng 9 năm 2024, Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) đã ban hành Công văn 163/TANDTC-PC, cung cấp các hướng dẫn quan trọng về việc giải quyết nhiều vướng mắc trong xét xử, đặc biệt trong lĩnh vực hình sự và tố tụng dân sự. Công văn này không chỉ giúp các cơ quan tố tụng thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả mà còn bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
1. Truy cứu trách nhiệm hình sự với tội lừa đảo và làm giả tài liệu
Công văn 163 đã nêu rõ trường hợp của Nguyễn Văn A, người đã thực hiện hành vi làm giả căn cước công dân để lừa đảo chiếm đoạt 1.800.000.000 đồng. Theo quy định tại Điều 174 về “Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Điều 341 về “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Nguyễn Văn A sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về cả hai tội danh. Điều này cho thấy sự nghiêm khắc của pháp luật đối với những hành vi gian lận và làm giả tài liệu.
2. Quy định về hành vi xâm phạm chỗ ở và trách nhiệm hình sự
Vấn đề tiếp theo được giải đáp là về trách nhiệm hình sự đối với hành vi ngược đãi cha mẹ. Công văn khẳng định rằng, nếu một người con đuổi cha mẹ ra khỏi nhà, mặc dù nhà thuộc quyền sở hữu của cha mẹ, thì hành vi này không bị truy cứu theo Điều 158 về “Tội xâm phạm chỗ ở của người khác”, mà sẽ bị xử lý theo Điều 185 về “Tội ngược đãi hoặc hành hạ cha mẹ”, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Điều này thể hiện sự quan tâm của pháp luật đối với quyền lợi của người cao tuổi trong gia đình.
3. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội phạm kéo dài
Công văn 163 cũng nêu rõ về thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm thực hiện hành vi vi phạm kéo dài. Theo đó, nếu hành vi phạm tội đã kết thúc, thời hiệu sẽ được tính từ thời điểm tội phạm kết thúc. Ngược lại, nếu hành vi tội phạm vẫn đang tiếp diễn, thời hiệu sẽ được tính từ thời điểm hành vi tội phạm bị phát hiện. Điều này giúp đảm bảo rằng các hành vi phạm tội không bị bỏ qua do sự chậm trễ trong việc phát hiện.
4. Xác định đối tượng bị hại trong vụ trộm cắp tài sản
Một điểm đáng chú ý trong công văn là việc xác định ai là bị hại trong vụ trộm cắp xe ô tô. Cụ thể, trong trường hợp Nguyễn Văn A gửi xe tại bãi xe của Nguyễn Văn B và xe bị Nguyễn Văn C lấy trộm, Nguyễn Văn A sẽ được xác định là bị hại, trong khi Nguyễn Văn B sẽ được coi là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Điều này làm rõ trách nhiệm và quyền lợi của các bên trong vụ việc.
5. Thẩm quyền giải quyết khi bị cáo rút kháng cáo
Công văn cũng giải quyết vấn đề về việc xử lý kháng cáo. Nếu Nguyễn Văn A, sau khi kháng cáo bản án sơ thẩm vào ngày 07 tháng 3 năm 2023, xin rút kháng cáo vào ngày 10 tháng 3 năm 2023, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm chưa ra thông báo về việc này, thì Tòa án vẫn phải chuyển hồ sơ vụ án đến Tòa án cấp phúc thẩm để giải quyết theo thẩm quyền. Điều này bảo đảm quyền kháng cáo của bị cáo không bị xâm phạm.
6. Tạm hoãn xuất cảnh trong một số trường hợp
Về vấn đề tạm hoãn xuất cảnh, Công văn chỉ rõ rằng theo quy định tại khoản 2 Điều 36 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019, người đang chấp hành án phạt tù, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù, hay những người được hưởng án treo trong thời gian thử thách đều bị tạm hoãn xuất cảnh. Thẩm quyền quyết định tạm hoãn xuất cảnh thuộc về cơ quan có thẩm quyền ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù, nhằm ngăn chặn hành vi trốn tránh nghĩa vụ chấp hành án của người bị kết án.
7. Quyền lợi của bị cáo trong quá trình điều trị
Cuối cùng, trong trường hợp bị cáo đang bị bệnh hiểm nghèo và phải nhập viện điều trị, gia đình bị cáo có thể yêu cầu bảo lãnh để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, người bị tạm giam vẫn phải thực hiện Quyết định tạm giam của Hội đồng xét xử, và gia đình cần liên hệ với cơ quan quản lý để thực hiện thủ tục trích xuất đưa bị cáo đi khám bệnh.
Công văn 163/TANDTC-PC đã thể hiện sự nhạy bén của Tòa án Nhân dân Tối cao trong việc giải quyết các vướng mắc pháp lý, đồng thời củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống tư pháp. Việc này không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả trong quá trình xét xử mà còn đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các cá nhân.
Để biết thêm chi tiết về nội dung Công văn 163/TANDTC-PC và các quy định pháp luật liên quan, bạn đọc có thể tham khảo văn bản tại đây
Lưu ý: Bài viết này chỉ mang tính chất thông tin, không phải tư vấn pháp lý. Để được tư vấn cụ thể, quý vị nên liên hệ với các luật sư chuyên ngành.