Giới thiệu

Câu lạc bộ Giám đốc Pháp chế Doanh nghiệp (“CCCC”) là tổ chức xã hội – nghề nghiệp về hoạt động pháp chế doanh nghiệp, được thành lập dưới sự bảo trợ của Hội các nhà Quản trị Doanh nghiệp Việt Nam (“VACD”). CCCC hoạt động với sứ mệnh: “Phát triển nguồn nhân lực pháp chế doanh nghiệp, cam kết hỗ trợ và tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp và cộng đồng”.

 

Quy chế hoạt động hội viên CCCC này (“Quy Chế”) quy định những nguyên tắc hoạt động cơ bản dành cho các hội viên của CCCC. Mục tiêu chính của Quy Chế này là nhằm bảo vệ giá trị cốt lõi của CCCC; là cơ sở để hội viên hiểu rõ về trách nhiệm, quyền lợi của mình trong CCCC và góp phần tạo nên một tổ chức mạnh mẽ và đoàn kết.

1.1. Các cá nhân là người Việt Nam và người nước ngoài đã hoặc đang công tác trong lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp, làm việc tại các phòng, ban, bộ phận pháp chế trong doanh nghiệp, tập đoàn ở vị trí như Giám đốc Pháp chế, Trưởng phòng Pháp chế, Chuyên viên Pháp chế;

1.2. Các luật sư đang hành nghề trong các công ty luật, các văn phòng luật sư, các chuyên gia pháp lý, cố vấn pháp lý cho doanh nghiệp;

1.3. Các cá nhân quan tâm và có định hướng phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp;

1.4. Các chuyên gia, giảng viên, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp;

1.5. Các doanh nhân, người lãnh đạo, nhà quản trị đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước; và

1.6. Các cá nhân người nước ngoài làm việc trong lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp tại các doanh nghiệp, tổ chức, tư vấn độc lập, v.v cả trong và ngoài nước.

Hội viên CCCC gồm: Hội viên chính thức và Hội viên danh dự

2.1 Hội viên chính thức: Là các cá nhân người Việt Nam, người nước ngoài, người đang công tác trong lĩnh vực pháp chế trong doanh nghiệp, luật sư đang hành nghề tại các công ty luật, văn phòng luật sư, các chuyên gia, giảng viên, nhà nghiên cứu, luật gia, doanh nhân, tán thành Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC và Quy Chế này, tự nguyện gia nhập CCCC đều có thể trở thành hội viên chính thức của CCCC.

Hội viên chính thức gồm:

a. Hội viên hoạt động là hội viên duy trì hoạt động và đóng lệ phí hàng năm. Hội viên hoạt động phải thực hiện các nghĩa vụ theo Quy chế này và được hưởng đầy đủ các quyền lợi của hội viên như được nêu dưới đây.

b. Hội viên tạm ngưng hoạt động là hội viên không tiếp tục đóng hội phí và tạm ngưng tham gia hoạt động của CCCC nhưng có lý do chính đáng trong thời hạn không quá mười hai (12) tháng liên tục kể từ ngày không đóng hội phí và được Ban Điều hành đồng ý. Trong thời gian tạm ngưng hoạt động, hội viên sẽ không phải thực hiện các nghĩa vụ và không được hưởng các quyền lợi của hội viên.

2.2 Hội viên danh dự: Những người lãnh đạo, doanh nhân, luật gia, luật sư, giám đốc hay trưởng phòng bộ phận pháp chế có uy tín, sẵn sàng cộng tác, giúp đỡ phát triển CCCC, có thể được CCCC mời làm hội viên danh dự của CCCC.

Hội viên danh dự được quyền tham dự các hoạt động sinh hoạt của CCCC nhưng không tham gia ứng cử, đề cử, bầu cử vào Ban Điều hành và không biểu quyết các vấn đề của CCCC. Hội viên danh dự được miễn đóng phí hội viên, tuy nhiên khi tham gia các hoạt động cần đóng góp tài chính từ phía hội viên thì hội viên danh dự cũng phải đóng góp như các hội viên chính thức.

3.1 Điều kiện trở thành hội viên chính thức:

a. Đã hoặc đang công tác trong lĩnh vực pháp chế trong doanh nghiệp, luật sư đang hành nghề tại các công ty luật, văn phòng luật sư, các chuyên gia, giảng viên, nhà nghiên cứu, luật gia, doanh nhân;

b. Tán thành Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC và Quy Chế này;

c. Tự nguyện gia nhập CCCC;

d. Đóng phí hội viên đầy đủ theo quy định của CCCC, trừ hội viên tạm ngưng hoạt động.

3.2 Điều kiện trở thành hội viên danh dự:

a. Là người lãnh đạo, doanh nhân, luật gia, luật sư, giám đốc hay trưởng phòng bộ phận pháp chế có uy tín;

b. Sẵn sàng cộng tác, giúp đỡ phát triển CCCC;

c. Được Ban Điều hành mời làm hội viên danh dự.

4.1 Được tham gia các hoạt động của CCCC, được phổ biến kinh nghiệm quản lý, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ pháp chế doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản lý bằng các hình thức: cung cấp thông tin, tài liệu, tham dự hội thảo, các lớp đào tạo, huấn luyện, tham quan, khảo sát ở trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật, Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC và Quy Chế này;

4.2 Được giảm hoặc miễn các chi phí đào tạo, bồi dưỡng, phí tham dự (kể cả cho tổ chức và khách hàng của mình) do CCCC tổ chức; được giúp đỡ, tạo điều kiện nâng cao trình độ, kiến thức về pháp chế để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình và thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp;

4.3 Được tham gia sinh hoạt các hoạt động do CCCC tổ chức hoặc phối hợp tổ chức;

4.4 Được chia sẻ các thông tin từ CCCC có liên quan đến lĩnh vực pháp chế doanh nghiệp, các vấn đề về phát triển tổ chức CCCC, hợp tác quốc tế, cũng như các sinh hoạt và hoạt động khác của CCCC;

4.5 Được thảo luận, biểu quyết, chất vấn, phê bình mọi hoạt động của CCCC; được quyền yêu cầu cung cấp các thông tin có liên quan đến hoạt động của Ban Điều hành; được ứng cử, đề cử, bầu cử vào Ban Điều hành theo quy định của CCCC;

4.6 Được cấp thẻ hội viên của CCCC;

4.7 Được quyền ra khỏi CCCC khi xét thấy không thể tiếp tục là hội viên;

4.8 Được giới thiệu hội viên mới;

4.9 Được khen thưởng theo quy định của CCCC;

4.10 Hội viên danh dự được quyền tham dự các hoạt động sinh hoạt của CCCC nhưng sẽ không được quyền tham gia ứng cử, đề cử, bầu cử vào Ban Điều hành và không biểu quyết các vấn đề của CCCC.

5.1 Nghiêm chỉnh thực hiện mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

5.2 Nghiêm chỉnh thực hiện các chuẩn mực nghề nghiệp pháp chế. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của CCCC.

5.3 Tham gia đều đặn các hoạt động và sinh hoạt của CCCC, hoàn thành nhiệm vụ của hội viên, xây dựng tổ chức CCCC ngày càng vững mạnh. Nhanh chóng cập nhật thông tin cá nhân cho Ban Điều hành khi chuyển từ hội viên hoạt động sang hội viên tạm ngưng hoạt động và ngược lại.

5.4 Nghiêm chỉnh chấp hành Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, Quy Chế này, các Nghị quyết của Ban Điều hành; tuyên truyền phát triển hội viên mới; nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng CCCC phát triển bền vững.

5.5 Bảo vệ uy tín của CCCC, không được nhân danh CCCC trong các quan hệ giao dịch cá nhân, trừ khi được Chủ tịch phân công bằng văn bản.

5.6 Đóng phí đầy đủ và đúng hạn theo quy định của CCCC.

5.7 Chịu trách nhiệm về các thông tin mà mình trao đổi, cung cấp trên website hoặc diễn đàn thông tin của CCCC.

6.1 Các nhóm hội viên theo khu vực địa lý, lĩnh vực:

a. Khu vực địa lý ví dụ như theo khu vực, tỉnh, thành phố, … khi có đủ số lượng hội viên và có thể duy trì hoạt động của CCCC tại địa phương theo sự quyết định của Ban Điều hành; và

b. Các nhóm theo ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp nơi hội viên công tác, tập hợp các hội viên làm việc trong cùng lĩnh vực nhằm chia sẻ, tạo lập và phát triển các thông lệ giữa các hội viên trong cùng lĩnh vực theo sự quyết định của Ban Điều hành.

6.2 Các nhóm cũng có thể sẽ hợp nhất lại với nhau theo nhu cầu của các hội viên.

6.3 Việc phân chia hay hợp nhất các nhóm sẽ tùy theo yêu cầu thực tế và theo sự quyết định của trên 50% số hội viên của Ban Điều hành tại thời điểm đó.

7.1 Các cá nhân được quy định tại Điều 1 của Quy Chế này và có đủ điều kiện quy định tại Điều 3 của Quy Chế này có nguyện vọng gia nhập CCCC cần đăng ký trở thành hội viên tại website của CCCC: www.cccc.org.vn

7.2 Căn cứ vào tiêu chuẩn quy định và ý kiến thẩm định của bộ phận tiếp nhận hồ sơ, Ban Điều hành sẽ xét đơn và gửi thông báo xác nhận đã đăng ký hội viên thành công cho hội viên chính thức thông qua thư điện tử.

7.3 Hội viên danh dự sẽ được Ban Điều hành gửi đề nghị mời và chính thức trở thành Hội viên danh dự sau khi CCCC nhận được xác nhận bằng thư điện tử.

7.4 Hội viên tạm ngưng hoạt động từ mười hai (12) tháng liên tục trở lên nếu muốn tái gia nhập CCCC thì phải làm đơn xin gia nhập CCCC tương tự như đối với hội viên mới.

7.5 Hội viên tạm ngưng hoạt động dưới mười hai (12) tháng liên tục nếu muốn trở lại hoạt động thì phải đóng phí hội viên và thông báo cho Ban Điều hành biết.

8.1 Hội viên nào tự nguyện xin ra khỏi CCCC sẽ gửi thư đề nghị Ban Điều hành xem xét quyết định. Trên cơ sở ý kiến của Ban Điều hành, Chủ tịch sẽ ra quyết định xóa tên hội viên khỏi danh sách hội viên của CCCC.

8.2 Ban Điều hành có quyền xem xét khai trừ hội viên ra khỏi CCCC trong các trường hợp sau đây:

a. Hội viên bị mất quyền công dân, chết hoặc tuyên bố chết, tuyên bố mất tích;

b. Hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp hoặc Quy chế tổ chức và hoạt động, Quy Chế này và các quy định của CCCC;

c. Hội viên không đóng phí hội viên theo quy định của CCCC.

CCCC được tổ chức và hoạt động dựa trên nguyên tắc:

9.1 Tự nguyện, tự quản về tài chính;

9.2 Dân chủ và đồng thuận trong hành động; và

9.3 Đoàn kết, tương trợ và hợp tác bình đẳng.

10.1 Tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề về pháp chế doanh nghiệp, chính sách quản trị nội bộ doanh nghiệp; các quy định pháp luật về một vấn đề, lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp cụ thể.

10.2 Phối hợp với VACD và các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước tổ chức các buổi hội thảo, các khóa đào tạo về các kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực quản trị nội bộ doanh nghiệp ở góc độ pháp lý.

10.3 Tổ chức các hoạt động nghiên cứu, tư vấn, hợp tác, đào tạo gây quỹ cho CCCC.

10.4 Đề đạt, đóng góp ý kiến đối với các dự thảo luật của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, và thông tư do các Bộ, ban ngành ban hành tại từng thời điểm.

10.5 Thực hiện các hoạt động khác theo thẩm quyền và quyền hạn của CCCC.

11.1 Đối với nhiệm kỳ đầu tiên, Ban Điều hành sẽ do Ban Vận động thành lập CCCC bầu ra và được Chủ tịch VACD phê chuẩn và bổ nhiệm. Từ nhiệm kỳ thứ hai trở đi, Ban Điều hành do các Hội viên chính thức bầu ra theo nhiệm kỳ 03 (ba) năm. Chủ tịch VACD sẽ ban hành quyết định công nhận các thành viên Ban Điều hành, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch CCCC.

11.2 Ban Điều hành quản trị mọi hoạt động của CCCC, tổ chức họp đình kỳ ít nhất mỗi năm 02 (hai) lần hoặc có thể họp bất thường khi có trên 51% tổng số thành viên Ban Điều hành yêu cầu.

11.3. Nhiệm vụ quyền hạn của Ban Điều hành

a. Tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đại hội, Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC;

b. Chuẩn bị nội dung, chương trình Đại hội, và quyết định triệu tập Đại hội;

c. Xây dựng Chương trình, kế hoạch công tác, kế hoạch thu chi và công khai tài chính hàng năm của CCCC;

d. Xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC và các quy chế, quy định nội bộ CCCC phù hợp với quy định Điều lệ VACD;

e. Quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy của CCCC;

f. Bầu và đề cử các chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch; bầu bổ sung thành viên Ban Điều hành. Số lượng bổ sung thành viên Ban Điều hành không quá (1/5) một phần năm so với số lượng thành viên Ban Điều hành đã được Đại hội quyết định;

g. Chỉ định Giám đốc Điều hành CCCC và thư ký giúp việc cho Ban Điều hành và Giám đốc Điều hành;

h. Báo cáo định kỳ về tình hình tổ chức hoạt động của CCCC với VACD;

i. Xem xét quyết định kết nạp, xoá bỏ tư cách hội viên CCCC; và

j. Giám sát công việc của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Giám đốc Điều hành.

12.1 Chủ tịch là người đại diện của CCCC trong các mối quan hệ làm việc với các cơ quan, tổ chức liên quan và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của CCCC. Chủ tịch do Ban Điều hành bầu trong số các thành viên Ban Điều hành và được VACD quyết định công nhận.

12.2 Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch

a. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, Quy Chế này;

b. Chịu trách nhiệm toàn diện trước VACD, các cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực hoạt động chính của CCCC, chịu trách nhiệm trước Ban Điều hành về mọi hoạt động của CCCC;

c. Chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động của CCCC theo quy định Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, Quy Chế này, Nghị quyết Đại hội và Nghị quyết, Quyết định của Ban Điều hành;

d. Chủ trì, chỉ đạo chuẩn bị, triệu tập các phiên họp của Ban Điều hành;

e. Thay mặt Ban Điều hành ký các văn bản của CCCC; và

f. Khi Chủ tịch vắng mặt, việc chỉ đạo, điều hành giải quyết công việc của CCCC được ủy quyền cho một Phó Chủ tịch.

12.3 Các Phó Chủ tịch do Ban Điều hành bầu trong số các thành viên Ban Điều hành. Tiêu chuẩn về Phó Chủ tịch do Ban Điều hành quy định.

Các Phó Chủ tịch sẽ giúp Chủ tịch chỉ đạo, điều hành công tác của CCCC theo sự phân công của Chủ tịch; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch và trước pháp luật về phạm vi công việc được Chủ tịch phân công hoặc uỷ quyền. Các Phó Chủ tịch điều hành công việc của CCCC thay Chủ tịch khi Chủ tịch vắng mặt và có ủy quyền hợp pháp.

12.4 Các thành viên của Ban Điều hành là người giúp Chủ tịch thực hiện công việc theo Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, Quy Chế này, thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chủ tịch, chịu trách nhiệm các lĩnh vực được phân công, trước Chủ tịch và Ban Điều hành.

12.5 Giám đốc Điều hành được ủy quyền thay mặt Chủ tịch và Ban Điều hành trong việc điều hành hoạt động của CCCC và chịu trách nhiệm trước Ban Điều hành.

13.1. Nguồn thu của CCCC bao gồm các khoản sau đây:

a. Lệ phí gia nhập CCCC, phí hàng năm của hội viên;

b. Tiền tài trợ, ủng hộ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;

c. Hỗ trợ của Nhà nước gắn với nhiệm vụ được giao (nếu có);

d. Tài trợ của VACD (nếu có);

e. Kết quả hoạt động nghiên cứu, tư vấn, hợp tác, đào tạo theo quy định của pháp luật;

f. Đóng góp của hội viên khi tham gia các hoạt động ngoại khóa. Mức đóng góp do Ban Điều hành cân đối quyết định riêng đối với từng hoạt động; và

g. Các khoản thu hợp pháp khác đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

13.2. Các khoản chi của CCCC bao gồm:

a. Chi thường xuyên cho các hoạt động của CCCC;

b. Chi thuê trụ sở làm việc, mua sắm, sửa chữa phương tiện làm việc;

c. Chi thực hiện chế độ, chính sách đối với những người làm việc tại CCCC theo quy định của Ban Điều hành phù hợp với quy định của pháp luật và Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, Quy Chế này;

d. Chi đóng góp về Văn phòng VACD theo quy định; và

e. Chi khen thưởng và các khoản chi khác theo quy định của Ban Điều hành.

13.3. Tài sản của CCCC:

Tài sản của CCCC bao gồm trụ sở, trang thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động của CCCC. Tài sản của CCCC được hình thành từ nguồn kinh phí của CCCC; do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hiến, tặng theo quy định của pháp luật; được Nhà nước hỗ trợ (nếu có).

14.1. Khen thưởng

a. Các tổ chức, đơn vị trực thuộc CCCC và những hội viên có thành tích xuất sắc, có nhiều công lao đóng góp cho sự phát triển của CCCC sẽ được Ban Điều hành xét khen thưởng hoặc được CCCC đề nghị VACD hoặc các cơ quan, tổ chức Nhà nước có thẩm quyền khen thưởng theo quy định của pháp luật.

b. Ban Điều hành sẽ quy định cụ thể hình thức, thẩm quyền, thủ tục khen thưởng trong nội bộ CCCC theo quy định của pháp luật và Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, Quy Chế này.

14.2. Kỷ luật

a. Tổ chức, đơn vị thuộc CCCC, hội viên nào: (i) vi phạm pháp luật; (ii) vi phạm Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, Quy Chế này, Nghị quyết Đại hội; (iii) làm tổn hại đến uy tín, danh dự, tài sản, tài chính của CCCC; (iv) không thực hiện tốt nghĩa vụ của hội viên; hoặc (v) không đóng phí CCCC từ một (01) năm trở lên mà không có lý do chính đáng, thì tùy theo mức độ sai phạm có thể bị phê bình, hoặc không còn được công nhận là hội viên của CCCC.

b. Ban Điều hành quy định cụ thể hình thức, thẩm quyền, thủ tục kỷ luật trong nội bộ CCCC theo quy định của pháp luật và Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, Quy Chế này.

15.1. Quy Chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Mọi sửa đổi, bổ sung Quy Chế này sẽ được Ban Điều hành thông qua và ban hành dựa trên Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC.

15.2. Tất cả hội viên phải thực hiện theo đúng Quy Chế này, Ban Điều hành có nhiệm vụ phổ biến, hướng dẫn và thi hành bản Quy Chế này.

15.3. Trong trường hợp có khác biệt giữa Quy Chế này và Quy chế tổ chức và hoạt động của CCCC, bản Quy chế tổ chức và hoạt động sẽ được ưu tiên áp dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp có sự không nhất quán giữa quy định của Quy Chế này với pháp luật và quy định hiện hành của Việt Nam, các luật và quy định đó sẽ được ưu tiên áp dụng, và Quy Chế này sẽ được sửa đổi và bổ sung theo để phù hợp với những quy định đó.