Ngày 25 tháng 7 năm 2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2024/NĐ-CP, quy định chi tiết về việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2024. Quy định này mang lại những điểm mới quan trọng về các phương án bồi thường và đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời làm rõ các trường hợp di dời khẩn cấp nhà chung cư.

Các Phương Án Bồi Thường Khi Cải Tạo Chung Cư Cũ

Theo Điều 28 của Nghị định 98/2024/NĐ-CP, một số điểm nổi bật về bồi thường khi cải tạo chung cư cũ được quy định như sau:

  1. Bồi Thường Căn Hộ Tái Định Cư: Chủ sở hữu các căn hộ ở tầng 1 sẽ được bồi thường bằng căn hộ tái định cư có diện tích gấp 1 đến 2 lần diện tích sử dụng căn hộ bị phá dỡ. Đối với các căn hộ từ tầng 2 trở lên, mức bồi thường sẽ dao động từ 1 đến 1,5 lần diện tích bị phá dỡ.
  2. Bồi Thường Diện Tích Kinh Doanh: Nếu căn hộ ở tầng 1 có phần diện tích sử dụng để kinh doanh, khi tái định cư, chủ sở hữu có quyền mua hoặc thuê phần diện tích kinh doanh tương ứng tại dự án mới.
  3. Chênh Lệch Diện Tích: Trong trường hợp căn hộ tái định cư có diện tích lớn hơn hoặc nhỏ hơn so với căn hộ bị phá dỡ, chủ sở hữu phải thanh toán hoặc nhận bồi thường phần chênh lệch theo giá nhà do UBND tỉnh quy định.
  4. Bồi Thường Tiền: Đối với những hộ gia đình không có nhu cầu tái định cư, mức bồi thường sẽ được quy đổi bằng tiền theo giá bán của căn hộ tái định cư do chủ đầu tư đề xuất.
  5. Nhà Ở Xã Hội: Những cá nhân có nhu cầu mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội và đáp ứng các điều kiện quy định sẽ được bố trí theo chính sách pháp luật hiện hành.
  6. Tài Sản Đảm Bảo: Nếu căn hộ chung cư đang là tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng, việc xử lý sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật dân sự.

Đặc biệt, các trường hợp cơi nới diện tích mà chủ sở hữu đã thực hiện trước đây sẽ không được tính vào diện tích bồi thường. Theo Nghị định, việc xác định diện tích căn hộ sẽ căn cứ vào giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Các Trường Hợp Di Dời Khẩn Cấp

Nghị định 98/2024/NĐ-CP cũng quy định rõ các trường hợp di dời khẩn cấp nhà chung cư, bao gồm:

  1. Nhà Chung Cư Hư Hỏng Do Cháy, Nổ: Các nhà chung cư bị hư hỏng nghiêm trọng do cháy, nổ và không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn.
  2. Nhà Chung Cư Hư Hỏng Do Thiên Tai, Địch Họa: Các công trình bị hư hỏng nặng do thiên tai hoặc địch họa, không đảm bảo an toàn tiếp tục sử dụng.
  3. Nhà Chung Cư Có Nguy Cơ Sập Đổ: Các nhà chung cư có kết cấu chịu lực chính bị hư hỏng nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ, cần phải di dời khẩn cấp.
  4. Nhà Chung Cư Hư Hỏng Nghiêm Trọng: Các căn hộ có kết cấu chính bị hư hỏng nặng, có nguy cơ mất an toàn, cần được phá dỡ để bảo đảm an toàn cho cư dân.

Nghị định 98/2024/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ giải quyết hiệu quả các vướng mắc trong việc cải tạo chung cư cũ, từ đó thúc đẩy tiến độ cải tạo và nâng cao chất lượng sống của người dân.

Để tìm hiểu chi tiết về các quy định trong Nghị định này, anh chị có thể tham khảo văn bản đầy đủ tại đây: Nghị định 98/2024/NĐ-CP. Luật Nhà Ở 2023

Nghị định 69/2021/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư hết hiệu lực kể từ ngày Nghị định 98/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.