CẬP NHẬT MỚI VỀ VIỆC BÃI BỎ MỘT SỐ THÔNG TƯ TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG VÀ NHÀ Ở, ÁP DỤNG TỪ NGÀY 15/10/2024

Bắt đầu từ ngày 15/10/2024, một loạt các thông tư liên quan đến lĩnh vực xây dựng, nhà ở, và đô thị sẽ chính thức bị bãi bỏ theo quy định của Bộ Xây dựng. Động thái này nằm trong nỗ lực cải cách, đơn giản hóa các quy định pháp luật, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xây dựng và quản lý nhà ở, đô thị.

Theo Thông tư số 07/2024/TT-BXD, Bộ Xây dựng đã quyết định hủy bỏ hiệu lực của một số thông tư ban hành trong các giai đoạn trước. Dưới đây là danh sách các thông tư cụ thể sẽ không còn hiệu lực từ sau ngày 15/10/2024:

  1. Thông tư số 05/2000/TT-BXD, ban hành ngày 27/6/2000, quy định hướng dẫn hỗ trợ những người tham gia hoạt động cách mạng trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 cải thiện nhà ở, dựa trên Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 03/02/2000.
  2. Thông tư số 17/2000/TT-BXD, ban hành ngày 29/12/2000, quy định về phân loại vật liệu tính vào chi phí trực tiếp trong dự toán xây lắp công trình xây dựng. Thông tư này đóng vai trò trong việc định hình cơ cấu chi phí vật liệu, đảm bảo tính minh bạch trong quá trình lập dự toán xây dựng.
  3. Thông tư số 04/2001/TT-BXD, ban hành ngày 20/8/2001, bổ sung hướng dẫn hỗ trợ nhà ở cho những người tham gia hoạt động cách mạng từ trước ngày 31/12/1994, theo Quyết định số 20/2000/QĐ-TTg.
  4. Thông tư số 09/2003/TT-BXD, ban hành ngày 23/10/2003, sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2001/TT-BXD về việc hỗ trợ cải thiện nhà ở cho những người có công với cách mạng trước ngày 31/12/1994.
  5. Thông tư số 04/2008/TT-BXD, ban hành ngày 20/02/2008, hướng dẫn chi tiết về quản lý đường đô thị. Đây là một trong những văn bản quan trọng quy định về cơ chế quản lý và phát triển hệ thống đường đô thị trong các khu vực đông dân cư.
  6. Thông tư số 16/2009/TT-BXD, ban hành ngày 30/6/2009, sửa đổi và bổ sung các quy định về quản lý đường đô thị theo Thông tư số 04/2008/TT-BXD.
  7. Thông tư số 20/2010/TT-BXD, ban hành ngày 27/10/2010, thí điểm xây dựng và công bố một số chỉ số đánh giá thị trường bất động sản, góp phần tăng cường minh bạch và định hướng cho các hoạt động đầu tư và phát triển bất động sản.
  8. Thông tư số 09/2013/TT-BXD, ban hành ngày 01/7/2013, hướng dẫn triển khai Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ nhà ở cho những người có công với cách mạng.

Việc bãi bỏ các thông tư trên sẽ góp phần giảm bớt sự chồng chéo, dư thừa trong quy định pháp luật liên quan đến quản lý xây dựng, đồng thời giúp tối ưu hóa quy trình, tạo sự rõ ràng và minh bạch hơn cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này.

Để nắm rõ hơn về những thay đổi và ảnh hưởng của các quy định này, anh chị có thể tham khảo chi tiết trong văn bản Thông tư số 07/2024/TT-BXD, có hiệu lực kể từ ngày 15/10/2024.

 

QUY ĐỊNH MỚI VỀ ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH THUẾ ĐIỆN TỬ BẰNG TÀI KHOẢN ĐỊNH DANH ĐIỆN TỬ MỨC ĐỘ 2 TỪ NGÀY 28/8/2024

Ngày 09/7/2024, Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư 46/2024/TT-BTC, sửa đổi Thông tư 19/2021/TT-BTC liên quan đến giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. Thông tư mới này đưa ra những cập nhật quan trọng về việc đăng ký và cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử thông qua phương thức điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Quy Định Về Sử Dụng Tài Khoản Định Danh Điện Tử Mức Độ 2

Một trong những điểm nổi bật của Thông tư 46/2024/TT-BTC là việc cho phép cá nhân đã đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thực hiện các giao dịch thuế điện tử với cơ quan thuế. Theo quy định tại khoản 2 Điều 14, khoản 2 Điều 15 và Điều 18 của Nghị định 59/2022/NĐ-CP (về định danh và xác thực điện tử), những cá nhân đã đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể sử dụng tài khoản này thay thế cho việc xuất trình CMND, CCCD hoặc hộ chiếu khi thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch thuế điện tử.

Cơ chế này được áp dụng trong bối cảnh hệ thống định danh và xác thực điện tử đã được kết nối, đồng bộ với Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Nhờ vậy, người nộp thuế có thể hoàn tất quy trình đăng ký, cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử một cách nhanh chóng, trực tiếp thông qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế.

Quy Trình Thực Hiện

Người nộp thuế là cá nhân sẽ thực hiện việc đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử theo các bước công việc được quy định tại điểm b.1 khoản 1 Điều 10 của Thông tư 19/2021/TT-BTC (ban hành ngày 18/3/2021). Thay vì phải xuất trình giấy tờ tùy thân, cá nhân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đã kích hoạt.

Yêu cầu kích hoạt tài khoản giao dịch điện tử sẽ được gửi trực tiếp tới số điện thoại hoặc địa chỉ email đã đăng ký của người nộp thuế, giúp đảm bảo tính bảo mật và tiện lợi.

Lưu Ý Quan Trọng

Người nộp thuế cần lưu ý rằng nếu các văn bản pháp luật được viện dẫn trong Thông tư 46/2024/TT-BTC có sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, thì việc thực hiện sẽ theo quy định mới nhất của các văn bản này. Hiện tại, Nghị định 59/2022/NĐ-CP đã được thay thế bởi Nghị định 69/2024/NĐ-CP, vì vậy, các quy định mới liên quan đến định danh và xác thực điện tử sẽ được áp dụng.

Kết Luận

Việc ban hành Thông tư 46/2024/TT-BTC nhằm đơn giản hóa quy trình đăng ký và cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử, giúp người nộp thuế cá nhân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các nghĩa vụ thuế thông qua phương thức điện tử. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa lĩnh vực thuế, đồng thời đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và bảo mật thông tin cho người nộp thuế.

Để biết thêm chi tiết, anh chị có thể tham khảo văn bản tại Thông tư 46/2024/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 28/8/2024

 

CẬP NHẬT CÁC ĐỊNH MỨC XÂY DỰNG THEO THÔNG TƯ 09/2024/TT-BXD: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Ngày 15/10/2024, Thông tư 09/2024/TT-BXD chính thức có hiệu lực, đưa ra nhiều sửa đổi và bổ sung liên quan đến các định mức xây dựng đã được ban hành trước đó. Những thay đổi này sẽ tác động trực tiếp đến các hoạt động đầu tư xây dựng, đặc biệt là trong việc xác định chi phí và quản lý dự án. Cùng với các quy định tại Nghị định 10/2021/NĐ-CP, Thông tư mới này yêu cầu các chủ thể tham gia đầu tư xây dựng cần nắm bắt và áp dụng kịp thời nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật và tránh những rủi ro không đáng có.

Những Điểm Sửa Đổi Quan Trọng Trong Thông Tư 09/2024/TT-BXD

Theo quy định tại Thông tư 09/2024/TT-BXD, một số định mức xây dựng quan trọng được sửa đổi và bổ sung, bao gồm:

  1. Định mức dự toán xây dựng công trình: Đây là cơ sở để xác định tổng mức đầu tư, lập dự toán và quản lý chi phí dự án xây dựng.
  2. Định mức dự toán lắp đặt máy và thiết bị công nghệ: Được cập nhật để phù hợp với những tiến bộ công nghệ mới, giúp các dự án lắp đặt máy móc thiết bị được tính toán chính xác hơn.
  3. Định mức dự toán sửa chữa và bảo dưỡng công trình xây dựng: Bổ sung các yếu tố kỹ thuật mới để đảm bảo việc sửa chữa và bảo dưỡng công trình đạt chuẩn, tối ưu hóa chi phí và thời gian.
  4. Định mức sử dụng vật liệu xây dựng: Điều chỉnh lại nhằm phù hợp với các loại vật liệu mới, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và hiệu quả kinh tế.
  5. Định mức chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng: Cập nhật này giúp chủ đầu tư có cơ sở để xác định chi phí quản lý dự án, từ đó kiểm soát chi phí tư vấn và quản lý một cách hợp lý hơn.

Quy Định Về Việc Chuyển Tiếp Áp Dụng Định Mức

Việc chuyển tiếp áp dụng các định mức xây dựng mới được quy định rõ tại khoản 8 Điều 44 Nghị định 10/2021/NĐ-CP. Cụ thể, việc cập nhật chi phí đầu tư xây dựng sẽ tuân theo hệ thống định mức mới, giá xây dựng và các phương pháp xác định chi phí khi được cơ quan có thẩm quyền công bố và có hiệu lực. Các điểm chính bao gồm:

  • Tổng mức đầu tư xây dựng đã được thẩm định hoặc phê duyệt không cần phải thẩm định lại. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải xác định lại dự toán xây dựng theo các định mức, giá xây dựng mới đã được công bố.
  • Dự toán xây dựng đã thẩm định hoặc phê duyệt cũng không phải thẩm định lại, tuy nhiên cần cập nhật để phù hợp với hệ thống định mức mới.
  • Đối với các gói thầu chưa phát hành hồ sơ mời thầu hoặc hồ sơ yêu cầu, chủ đầu tư có trách nhiệm cập nhật lại giá gói thầu theo hệ thống định mức mới để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu phù hợp.
  • Đối với các gói thầu đã phát hành hồ sơ nhưng chưa đóng thầu, chủ đầu tư có quyền xem xét cập nhật lại giá gói thầu, làm cơ sở lựa chọn nhà thầu theo quy định pháp luật về đấu thầu. Tuy nhiên, nếu gói thầu đã đóng, việc cập nhật giá không được thực hiện, mà tiếp tục dựa trên hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu ban đầu.

Quyền Hạn Của Chủ Đầu Tư Và Người Quyết Định Đầu Tư

Trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư hoặc người quyết định đầu tư có quyền quyết định việc cập nhật, thẩm định và phê duyệt lại tổng mức đầu tư xây dựng hoặc dự toán xây dựng theo quy định tại điểm a và b khoản 8 Điều 44 Nghị định 10/2021/NĐ-CP.

Đặc biệt, nếu việc cập nhật và xác định lại tổng mức đầu tư xây dựng, dự toán xây dựng, giá gói thầu xây dựng dẫn đến vượt mức tổng đầu tư hoặc dự toán đã phê duyệt, thì quá trình thẩm định và phê duyệt lại phải tuân theo quy định pháp luật hiện hành. Đây là điều khoản quan trọng để đảm bảo tính minh bạch và hợp pháp trong quá trình thực hiện các dự án xây dựng.

Kết Luận

Với sự ra đời của Thông tư 09/2024/TT-BXD và những sửa đổi, bổ sung quan trọng đối với các định mức xây dựng, các chủ thể tham gia trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cần nắm rõ để đảm bảo việc thực hiện dự án đúng quy định. Việc tuân thủ đúng các quy định về cập nhật chi phí, dự toán và tổng mức đầu tư sẽ giúp hạn chế các rủi ro về pháp lý và tài chính.

Để biết thêm chi tiết, anh chị có thể tham khảo văn bản tại đây:

  • Thông tư 09/2024/TT-BXD
  • Khoản 8 Điều 44 Nghị định 10/2021/NĐ-CP

 

HƯỚNG DẪN PHÁP LÝ VỀ PHÂN LOẠI HÀNG HÓA NHẬP KHẨU: QUY ĐỊNH VÀ PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN

Ngày 23 tháng 8 năm 2024, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn số 4052/TCHQ-TXNK để trả lời yêu cầu của Công ty TNHH Công nghệ Moka Việt Nam về việc hướng dẫn phân loại hàng hóa. Trong công văn, Tổng cục Hải quan đã nhấn mạnh các quy định pháp lý hiện hành và phương pháp cần thiết để thực hiện phân loại hàng hóa đúng theo quy định pháp luật. Để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ, doanh nghiệp cần nắm vững các cơ sở pháp lý và nguyên tắc được quy định.

  1. Cơ sở pháp lý liên quan đến phân loại hàng hóa

Công văn của Tổng cục Hải quan căn cứ trên một loạt văn bản pháp luật quan trọng, bao gồm:

  • Luật Hải quan số 54/2014/QH13 ngày 23 tháng 6 năm 2014, là luật nền tảng quy định về hải quan.
  • Thông tư số 14/2015/TT-BTC ngày 30 tháng 01 năm 2015 của Bộ Tài chính, hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích hàng hóa để phân loại, kiểm tra chất lượng và an toàn thực phẩm. Thông tư này đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 17/2021/TT-BTC ngày 26 tháng 02 năm 2021.
  • Thông tư số 31/2022/TT-BTC ngày 08 tháng 6 năm 2022, quy định danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam.

Căn cứ theo các văn bản trên, quá trình phân loại hàng hóa phải dựa trên hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật và các thông tin liên quan khác để xác định đúng tên gọi và mã số hàng hóa.

  1. Quy tắc phân loại hàng hóa theo Quy tắc 2a

Tổng cục Hải quan đã dẫn chiếu Quy tắc 2a trong 6 quy tắc tổng quát giải thích việc phân loại hàng hóa dựa trên Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa (HS) của Tổ chức Hải quan Thế giới, được ban hành kèm theo Thông tư số 31/2022/TT-BTC. Quy tắc 2a quy định rõ:

  • Hàng hóa chưa hoàn chỉnh hoặc chưa hoàn thiện nhưng đã có đặc trưng cơ bản của hàng hóa đó sẽ được phân loại cùng nhóm với hàng hóa hoàn chỉnh hoặc hoàn thiện.
  • Quy tắc này cũng áp dụng với hàng hóa ở dạng chưa lắp ráp hoặc tháo rời, thường xuất hiện trong quá trình vận chuyển hoặc đóng gói.

Đặc biệt, nếu các bộ phận của hàng hóa chưa lắp ráp có thể được ghép lại bằng các phương pháp cơ bản như dùng vít, bu-lông, hoặc hàn, và không cần trải qua bất kỳ quá trình gia công nào khác, chúng sẽ được phân loại cùng với hàng hóa đã hoàn thiện.

  1. Yêu cầu đối với Công ty TNHH Công nghệ Moka Việt Nam

Tổng cục Hải quan cho biết rằng, trong công văn gửi đến, Công ty TNHH Công nghệ Moka Việt Nam chưa cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, bao gồm cả tài liệu kỹ thuật và hình ảnh minh họa. Do đó, cơ quan hải quan chưa thể xem xét và hướng dẫn cụ thể về việc phân loại.

Công ty cần lưu ý rằng trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ở dạng chưa lắp ráp hoặc tháo rời và phù hợp với Quy tắc 2a, công ty phải tuân thủ các quy định tại Điều 8 Thông tư 14/2015/TT-BTC khi hàng hóa nhập khẩu từ nhiều nguồn, nhiều chuyến hàng khác nhau và làm thủ tục tại một hoặc nhiều cửa khẩu khác nhau.

  1. Khuyến nghị đối với doanh nghiệp

Để đảm bảo quá trình phân loại hàng hóa diễn ra thuận lợi và đúng pháp luật, Công ty TNHH Công nghệ Moka Việt Nam cần:

  • Cung cấp đầy đủ thông tin kỹ thuật và tài liệu liên quan về hàng hóa nhập khẩu.
  • Đối chiếu thực tế hàng hóa với các quy định nêu trên để tiến hành phân loại chính xác.
  • Trong trường hợp còn vướng mắc, công ty cần liên hệ trực tiếp với Chi cục Hải quan nơi đăng ký tờ khai để được hướng dẫn cụ thể.

Kết luận

Việc phân loại hàng hóa đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhập khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến các nghĩa vụ thuế và thủ tục hải quan. Công ty TNHH Công nghệ Moka Việt Nam cần nắm vững các quy định pháp lý liên quan, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin kỹ thuật để Tổng cục Hải quan có cơ sở xem xét và hướng dẫn đúng đắn.

Để biết thêm chi tiết, anh chị có thể tham khảo văn bản tại đây:

Số: 4052/TCHQ-TXNK
V/v phân loại hàng hóa
Hà Nội, ngày 23 tháng 8 năm 2024

 

PHÂN TÍCH QUY ĐỊNH VỀ CHO VAY ĐẶC BIỆT THEO THÔNG TƯ 37/2024/TT-NHNN

Ngày 2024 đã chứng kiến một thay đổi quan trọng trong chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) khi ban hành Thông tư 37/2024/TT-NHNN. Thông tư này thiết lập các quy định rõ ràng về việc NHNN cho vay đặc biệt, với mục tiêu hỗ trợ các tổ chức tín dụng đang gặp khó khăn về thanh khoản, đồng thời bảo đảm sự ổn định hệ thống tài chính quốc gia. Các quy định này được xây dựng dựa trên chức năng phát hành tiền của ngân hàng trung ương và quyền hạn theo Luật Các tổ chức tín dụng.

Điều Kiện và Đối Tượng Được Hưởng Cho Vay Đặc Biệt

Theo Thông tư 37/2024/TT-NHNN, các đối tượng và điều kiện được phép tiếp cận nguồn vay đặc biệt từ NHNN được phân loại thành ba nhóm chính:

  1. Tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt Các tổ chức tín dụng như ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô khi đối mặt với tình trạng khách hàng ồ ạt rút tiền, làm suy giảm thanh khoản trầm trọng, sẽ được hưởng khoản vay đặc biệt từ NHNN. Mục tiêu của khoản vay này nhằm đảm bảo tổ chức tín dụng có đủ khả năng thanh toán tiền gửi cho người dân, tránh nguy cơ sụp đổ hệ thống.
  2. Tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt Đây là các tổ chức tín dụng đang được đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt của NHNN, bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, công ty tài chính và tổ chức tài chính vi mô. Đối với những tổ chức này, khoản vay đặc biệt nhằm hỗ trợ họ thực hiện phương án phục hồi đã được phê duyệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục hoạt động bình thường của tổ chức.
  3. Ngân hàng thương mại trong tình trạng kiểm soát đặc biệt và chuyển giao bắt buộc Theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024, các ngân hàng thương mại bị kiểm soát đặc biệt có thể được vay đặc biệt nhằm thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt. Quy định này cũng áp dụng đối với các phương án chuyển giao theo Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, nhằm hỗ trợ quá trình phục hồi và tái cơ cấu của ngân hàng.

Vai Trò của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân khi các tổ chức này gặp khó khăn tài chính. Thông tư 37/2024/TT-NHNN quy định rõ hai trường hợp mà ngân hàng này có thể cho vay đặc biệt:

  1. Khi quỹ tín dụng nhân dân bị rút tiền hàng loạt và cần hỗ trợ để chi trả tiền gửi cho người gửi tiền.
  2. Khi quỹ tín dụng nhân dân bị kiểm soát đặc biệt và cần nguồn vốn để thực hiện phương án phục hồi đã được phê duyệt.

Quyền Hạn của Các Tổ Chức Tín Dụng Khác

Ngoài Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, các tổ chức tín dụng khác cũng có quyền cho vay đặc biệt trong một số trường hợp tương tự. Cụ thể:

  1. Cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt nhằm đảm bảo thanh khoản để chi trả tiền gửi cho người dân.
  2. Cho vay đặc biệt đối với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt để thực hiện phương án phục hồi đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
  3. Cho vay đặc biệt đối với ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt nhằm thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024.

Kết Luận

Thông tư 37/2024/TT-NHNN là một công cụ quan trọng giúp NHNN đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính thông qua việc cung cấp nguồn vốn đặc biệt cho các tổ chức tín dụng gặp khủng hoảng thanh khoản hoặc đang trong quá trình tái cơ cấu. Việc áp dụng các quy định này không chỉ giúp các tổ chức tín dụng tránh được rủi ro phá sản, mà còn bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và góp phần duy trì sự ổn định của thị trường tài chính.

Để biết thêm chi tiết, anh chị có thể tham khảo văn bản tại đây: Thông tư 37/2024/TT-NHNN.

CỤC THUẾ TP. HỒ CHÍ MINH YÊU CẦU RÀ SOÁT VÀ XỬ LÝ HÓA ĐƠN BẤT HỢP PHÁP

Nội dung chính thức yêu cầu xử lý từ cơ quan thuế về tình trạng hóa đơn bất hợp pháp tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 20 tháng 8 năm 2024, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn số 8237/CTTPHCM-TTKT2 nhằm chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rà soát và xử lý các hóa đơn không hợp pháp do các doanh nghiệp “ma” phát hành. Công văn này xuất phát từ yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Quận 12 theo Công văn số 5796/CQCSĐT-CSKT ngày 12 tháng 10 năm 2023, liên quan đến vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn nộp ngân sách nhà nước” phát hiện vào ngày 28/07/2022 tại phường An Phú Đông, Quận 12. Vụ án đã được khởi tố theo Quyết định khởi tố số 191 vào ngày 16/05/2023, và kết quả điều tra cho thấy có 12 công ty “ma” đã được thành lập chỉ để bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT).

Trước tình trạng này, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra các chỉ đạo cụ thể như sau:

  1. Rà soát và xử lý vi phạm thuế, hóa đơn đối với doanh nghiệp liên quan

Cục Thuế giao cho các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế thực hiện việc kiểm tra, rà soát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thuế và hóa đơn đối với các doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn GTGT từ 12 công ty “ma” theo kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an Quận 12.

  • Trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm, các đơn vị cần nhanh chóng chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để tiếp tục điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
  • Trường hợp không có dấu hiệu tội phạm, tiến hành xử lý hành chính, bao gồm xử phạt và truy thu thuế theo quy định pháp luật hiện hành.
  1. Phối hợp giữa Chi cục Thuế và Cơ quan điều tra

Chi cục Thuế khu vực Quận 12 – huyện Hóc Môn, đơn vị quản lý thuế đối với các doanh nghiệp “ma” này, được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan CSĐT Công an Quận 12. Hai cơ quan sẽ trao đổi thông tin về các doanh nghiệp và cá nhân đã sử dụng hóa đơn từ 12 doanh nghiệp “ma”, đồng thời cập nhật thông tin chi tiết về các hóa đơn GTGT bán ra của những công ty này vào hệ thống quản lý rủi ro về hóa đơn và chương trình xác minh hóa đơn.

  1. Công khai danh sách doanh nghiệp vi phạm

Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế được giao nhiệm vụ công khai danh sách 12 doanh nghiệp “ma” này trên trang thông tin điện tử của ngành thuế. Đây là biện pháp nhằm tăng cường minh bạch và giúp người dân cũng như doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về các hành vi vi phạm liên quan đến hóa đơn bất hợp pháp.

  1. Báo cáo và theo dõi kết quả xử lý

Các đơn vị sau khi hoàn thành việc rà soát, kiểm tra và xử lý vi phạm phải báo cáo kết quả cho Cơ quan CSĐT Công an Quận 12 và đồng thời gửi về Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Các báo cáo này sẽ được Phòng Thanh tra – Kiểm tra số 2 (Tổ báo cáo về hóa đơn) theo dõi và tổng hợp để đảm bảo việc xử lý diễn ra đúng tiến độ và quy trình.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu tất cả các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện nghiêm túc và nhanh chóng triển khai các biện pháp cần thiết để xử lý triệt để tình trạng hóa đơn bất hợp pháp này.

Để biết thêm chi tiết, anh chị có thể tham khảo văn bản tại đây:

Số: 8237/CTTPHCM-TTKT2
V/v rà soát xử lý hóa đơn không hợp pháp
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 8 năm 2024